GIỚI THIỆU SÁCH MỚI: “GỖ THẦN” CỦA LƯU KHÁNH BANG


Lưu Khánh Bang, sinh năm 1951, người tỉnh Hà Nam, TQ, là một trong những nhà văn hàng đầu TQ, sở trường về trung, đoản thiên tiểu thuyết. Từng giành các giải thưởng lớn của văn học TQ như giải thưởng Lỗ Tấn, giải thưởng văn học Lão Xá.
Trung thiên tiểu thuyết “Gỗ thần” phơi bày hiện thực kinh hoàng về cuộc sống ở những mỏ than thổ phỉ xa xôi, hẻo lánh ở tây bắc TQ, ở đó những kẻ buôn người tìm đủ mọi cách lừa gạt những người nông dân hiền lành từ các vùng quê, làm thuê cho các chủ hầm mỏ, rồi hãm hại để kiếm lời.
Lưu Khánh Bang đã hé lộ cho người đọc góc khuất kinh hoàng trong thế giới của những người phu mỏ. Với ông, hầm mỏ cũng chính là hiện thực của Trung Quốc, nhưng trong thế giới của những đường hầm tối sâu hun hút, nơi con người phải lao động trong điều kiện nguyên thuỷ nhất, nơi cách mặt đất và bầu trời không phải chỉ là khoảng cách hun hút của hàng trăm ngàn mét đường hầm mà là cả cõi sống và cõi chết, tính thú và tính người, nơi không có gì ngoài màu đen và bóng tối, thì nhà văn vẫn để người đọc nhận ra rằng, đâu đó vẫn có một chút ánh sáng, và than cũng có linh hồn. Truyện phơi bày sự thực con người bị tha hoá và tự tha hoá, và sự thức tỉnh của lương tri và tính thiện.
“Gỗ thần” giành giải thưởng văn học Lỗ Tấn, và bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết này: Giếng mù (盲井,blind shaft) đã giành giải thưởng Gấu vàng trong Liên hoan phim Berlin.
Để hoàn thiện việc dịch thuật cuốn tiểu thuyết này, tôi xin chân thành cảm ơn em Hung Hoang đã cung cấp cho tôi những kiến thức và vốn từ chuyên ngành trong công việc khai thác mỏ. Nhiều từ ngữ, nếu không có em giải thích, thì tôi sẽ rất khó hình dung ra đời sống và công việc của những người thợ hầm lò.
Link đặt sách:

http://nhanam.com.vn/sach/19052/go-than?fbclid=IwAR0WMlMYhDxoJFneK9aTrjfEVuidShe1XbgsaM2tXGGPtGqqzFD5Egzn-7k

Bình luận về bài viết này